The Information Technology Infrastructure (ITIL) เปนวิธีการที่จะชวยปรับปรุงองคกรที่ติดตั้ง IT เปนตัวขับเคลื่อนการทํางาน
จุดประสงคเพื่อปรับ IT ใหสามารถเขากับธุรกิจ ชวยควบคุมตนทุนคาใชจาย เพิ่มประสิทธิภาพในการใชงาน IT รวมทั้งสามารถใชทรัพยากร IT
ที่มีอยูไดอยางมีคุณภาพ การวิจัยในตางประเทศไดพบวามีการนําเอาระบบ ITIL มาใชในองคมากขึ้น ตลอดระยะเวลา 2-3 ปที่ผานมา การศึกษา
ในป 2006 พบวากวา 30% ขององคกรมีการนําเอา ITIL เขามาปรับใชงาน และในป 2008 พบวาจํานวนขององคกรที่นําเอา ITIL ไปปรับใชงาน
ไดเพิ่มขึ้นสูงถึง 80%
คุณประโยชนของ ITIL
ITIL ใหคุณประโยชนแกองคกรของทานมากมายหลายประการไดแก การประหยัดคาใชจายในการบริการจัดการดาน IT นอกจากนี้
คุณประโยชนหลักของ ITIL คือการทําให เกิดการจัดระบบการทํางานของแผนก IT รวมทั้งการบริหารจัดการวิธีการดําเนินงานของแผนกที่แตก
ตางกันหลายระดับใหเปนหนึ่งเดียว ชวยใหเกิดความคลองตัว และสามารถแกปญหาตางๆที่เกิดขึ้นไดอยางรวดเร็ว ITIL เปนเครื่องมือที่ถูกนํา
มาใชงานในชีวิตจริง และพบวาสามารถทํางานไดดี
สรุปคุณประโยชนของการนํา ITIL มาใชงาน
ชวยลดตนทุนคาใชจายในการบริหาร IT
ชวยปรับปรุงระบบการใหบริการ IT ดวยกระบวนการ หรือระเบียบขั้นตอนการทํางานเชิงปฏิบัติ
ชวยใหองคกรผูบริการ IT ไดรับความพึงพอใจจากลูกคาผูใชบริการมากขึ้น อันเนื่องมาจากประสิทธิภาพในการใหบริการที่เปนระบบ และ
มีความเปนมืออาชีพ มากยิ่งขึ้น
ชวยใหองคกรของทาน ในสวนของแผนก IT ไดรับมาตรฐานสากล เปนที่ยอมรับจากองคกร หรือหนวยงานจากนานาประเทศ
ชวยเพิ่มผลผลิตของชิ้นงานมากขึ้น เนื่องจากทําใหงานที่ทําอยูมีแบบแผน และมีระเบียบขั้นตอนที่เรียบงาย และมีระบบในเชิงปฏิบัติมาก
ขึ้น ทําใหเกิดความคลองตัวในการปฏิบัติงาน ลดความสับสนในขั้นตอนการทํางาน และชวยแกปญหา “ทํางานไมออก” ได นอกจากนี้
ITIL จะชวยใหสามารถวางแผนงานบริการไดอยางเปนระบบมากขึ้น
ชวยเพิ่มประสิทธิภาพ และทักษะการทํางานมากขึ้น
ชวยใหบริการอันเปนมาตรฐานที่มีอยูแลว ขององคกร มีความคลองตัว และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น จากคุณลักษณะพิเศษที่มีอยูแลว
ของ ITIL
ITIL เปนระเบียบวิธีการที่ใชเพื่อบริหารจัดการในดานการใหบริการของแผนก IT ในองคกรขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ พัฒนาขึ้น
โดย OGC (Office of Government Commerce) ซึ่งเปนสํานักงานหรือองคกรของรัฐบาลแหงสหราชอาณาจักร ITILไดรับการสนับสนุนโดย
การตีพิมพ การพิสูจนคุณภาพ ตลอดจนการไดรับการยอมรับจากหนวยงานระหวางประเทศตางๆ ITIL ถูกออกแบบมาเพื่อชวยใหองคกรสามารถ
พัฒนาแผนงาน หรือแผนแมบทในการจัดบริหารจัดการเกี่ยวกับการใหบริการของ IT
ผูที่เหมาะสมจะนําเอา ITIL ไปใชงาน
ITIL เหมาะสําหรับ …
องคกรหรือหนวยงานผูใหบริการดาน IT เชน
Internet Service Provider (ISP)
ผูใหบริการโครงขายโทรคมนาคม หรือระบบ IT สาธารณะ
IT Director และ IT Manager
ผูบริหารระดับ CIO
ผูบริหารธุรกิจ
ลูกคาตลอดจนผูใชงาน ที่เกี่ยวของกับการใชบริการ IT จากผูใหบริการ
องคกรธุรกิจใดๆ ที่ตองใชบริการ IT เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจ
ตัวอยางขององคกร หรือหนวยงานที่นําเอา ITIL ไปใชงาน
Hewlett-Packard
Microsoft
IBM
CA
BMC
องคกรอื่นๆ เชน Caterpillar, Shell Oil, Procter & Gamble, Arizona Public Service, Boeing, US Army, State of
California เปนตน
** Microsoft ไดพัฒนา Software ในรูปแบบของ Tool เพื่อนํามาใชงานกับองคกรของตน ชื่อ Microsoft
Operations Framework (MOF)
** HP ไดพัฒนาแบบรางการบริการ IT ที่ปรับแกมาจาก ITIL คือ IT Service Management Reference Model
** IBM ไดปรับใช ITIL ในรูปแบบการทํางานที่เรียกวา IT Process Model
อะไรที่ทําให ITIL แตกตางจาก ระบบมาตรฐานอื่นๆ
ในหลายปที่ผานมา องคกรตางๆไดนําเอามาตรฐานการปฏิบัติงาน ตางๆที่มีอยูแลว มาวางแผนและใชงานในแผนก IT เชน
Project Management (www.pmi.org)
COBIT (www.isaca.org)
Balanced Scorecards (www.balancedscorecard.org)
Six Sigma (www.isixsigma.com)
ISO-9000 (www.iso.org)
TQM / Deming (www.deming.org)
Capability Maturity Model (www.sei.cmu.edu)
มาตรฐานตางๆเหลานี้ ไดใหแนวทางที่สามารถทําใหเกิดการปรับปรุงระบบการทํางานที่มีอยูไดเปนอยางดี อยางไรก็ดี ระเบียบวิธี
การเหลานี้ ไดมีขอจํากัด และใหแนวทางที่เปนกระบวนการ เกี่ยวกับการทํางานทางดาน IT นอยมาก แต ITIL ไดเปนโครงรางของกระบวนการ
ทํางานที่ทําใหการทํางาน หรือใหบริการของ IT ระหวางหนวยงานกับหนวยงานทางธุรกิจ รวมทั้งสรางความสัมพันธระหวางมาตรฐานตางๆที่ได
มาแลว กับหนวยงาน IT ใหมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นไปอีก ซึ่งจะสรางความพึงพอใจใหกับผูใชบริการทั้งในและนอกองคกร เชนลูกคา
ความแตกตางระหวาง ITIL กับ IEC/ISO 20000
ISO 20000 เปนมาตรฐาน ที่ไดถูกพัฒนาขึ้นบนพื้นฐานจาก ITIL เชนเดียวกันกับ BS 15000 (ซึ่งเปนมาตรฐานกอนหนา ISO
20000) ประกอบดวยชุดของกฏกติกาที่ใชบริหารจัดการ IT โดยมีกระบวนการทํางาน รวมทั้งของขายการปฏิบัติงานขั้นพื้นฐาน แบบเดียวกับ
ITIL ความแตกตางที่เห็นไดชัดเจนคือ ระดับของรายละเอียดและจุดประสงคการทํางาน ITIL ไดถูกพัฒนาใหเปนชุดของระบบการทํางานเชิง
ปฏิบัติ ที่เรียกวา Best Practice Guidance ซึ่งเนนการปฏิบัติงานเพื่อใหบรรลุความสําเร็จในการบริหารจัดการกับ IT Services ขณะที่
ISO/IEC 20000 เนนการรวบรวมวิธีการตางๆขึ้นเปนมาตรฐานการจัดการ IT ดวยเหตุนี้ จึงมีการนิยามความตองการตางๆเพื่อบริหารจัดการ IT
Services อยางชัดเจน ซึ่งแตเดิมความตองการเหลานี้มีอยูใน ITIL เรียบรอยแลว แต ISO 20000 เพิ่มรายละเอียดความตองการ มากไปจาก
เดิมที่ตองการใน ITIL
No comments:
Post a Comment